Lượt xem: 2061
Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản trong năm qua
Trong năm qua, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Sóc Trăng tiếp tục thực hiện Chiến lược chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) giai đoạn năm 2006 – 2010. Tuy còn gặp một số khó khăn nhưng với sự chỉ đạo tích cực của lãnh đạo Sở Y tế, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ CSSKSS từ tỉnh đến huyện, xã, sự tham gia đầy nhiệt huyết của mạng lưới cộng tác viên, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể và đặc biệt là sự hỗ trợ của các dự án Sức khoẻ sinh sản nên công tác này đã đạt được nhiều kết quả đáng kể.

Trong năm qua, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Sóc Trăng tiếp tục thực hiện Chiến lược chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) giai đoạn năm 2006 – 2010. Tuy còn gặp một số khó khăn nhưng với sự chỉ đạo tích cực của lãnh đạo Sở Y tế, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ CSSKSS từ tỉnh đến huyện, xã, sự tham gia đầy nhiệt huyết của mạng lưới cộng tác viên, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể và đặc biệt là sự hỗ trợ của các dự án Sức khoẻ sinh sản nên công tác này đã đạt được nhiều kết quả đáng kể.

Nhằm giúp các chị em phụ nữ có điều kiện tìm hiểu, giải tỏa những thắc mắc tế nhị và thực hành những hành vi liên quan đến vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản nên mục tiêu hàng đầu trong công tác này là nâng cao kiến thức làm thay đổi hành vi về CSSKSS. Với nhiều hình thức truyền thông phong phú, trong đó có tư vấn trực tiếp, nói chuyện chuyên đề, thực hiện diễn đàn, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng,... cán bộ chuyên trách từ tỉnh đến xã, đặc biệt là mạng lưới cộng tác viên đã thực hiện nhằm duy trì xu thế giảm sinh, giảm có thai ngoài ý muốn; đồng thời đa dạng hoá các biện pháp tránh thai và cung cấp các biện pháp tránh thai có chất lượng. Với mục tiêu dự phòng và điều trị có hiệu quả các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục và tình trạng vô sinh; Trung tâm đã khám và điều trị các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản cho chị em phụ nữ từ 15 – 49 tuổi đạt 122,1%, tăng 6% so với năm 2008; điều trị phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa đạt 134,4%, tăng 2,8% so với năm 2008. Bên cạnh đó, Trung tâm còn thực hiện tư vấn lồng ghép phòng lây nhiễm HIV cho các đối tượng đến khám bệnh và mở rộng tại 4 huyện: Kế Sách, Long Phú, Mỹ Xuyên, Mỹ Tú. Đơn vị đã triển khai sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng chấm acid acetic. Song song đó, cải thiện tình hình sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ tình dục của vị thành niên thông qua việc giáo dục, tư vấn và cung cấp các dịch vụ CSSKSS phù hợp với lứa tuổi, điển hình là dịch vụ thân thiện thanh thiếu niên tại đơn vị. Công tác kế hoạch hoá gia đình; chăm sóc phụ nữ trước, trong và sau sinh; công tác nâng cao chất lượng sức khỏe của phụ nữ và các bà mẹ, giảm tỷ lệ bệnh tật, tử vong mẹ và con,... được thực hiện thường xuyên, ngày càng có chất lượng.
Đối với công tác chăm sóc sức khoẻ trẻ em trong năm qua, số trẻ dưới 5 tuổi được khám là 33.784; số lượt khám: 42.412; số lượt bà mẹ được tư vấn tại phòng khám: 36.131; tổng số trẻ được uống thuốc tẩy giun: 46.267 trẻ, đạt 110% chỉ tiêu đề ra; hỗ trợ sản phẩm dinh dưỡng cho 3.020 trẻ. Ngoài ra, số trẻ dưới 2 tuổi được theo dõi tăng trưởng là: 46.206, đạt 96,9%; số trẻ dưới 2 tuổi suy dinh dưỡng được cân: 46.083, đạt 96,7%; trẻ sơ sinh có cân nặng dưới 2500g là: 1.066/21.071 trẻ đẻ sống, chiếm tỷ lệ 5,1%; 164.962 lượt thăm hỏi gia đình các bà mẹ có con suy dinh dưỡng, chậm lên cân; tổ chức 742 buổi truyền thông kết hợp thực hành dinh dưỡng, trong đó có 22.618 bà mẹ tham dự, đạt 97%;...
Năm 2010, Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản sẽ tiếp tục và duy trì thực hiện các hoạt động với chất lượng và hiệu quả cao nhằm cải thiện tình trạng sức khoẻ sinh sản, giảm sự chênh lệch giữa các vùng và các đối tượng bằng cách đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng về CSSKSS phù hợp với điều kiện của tỉnh. Cụ thể như, nâng cao kiến thức của người dân về SKSS; duy trì xu thế giảm sinh, giảm có thai ngoài ý muốn, đa dạng hoá các biện pháp tránh thai và cung cấp các biện pháp tránh thai có chất lượng; nâng cao chất lượng sức khỏe của phụ nữ và các bà mẹ, giảm tỷ lệ bệnh tật, tử vong mẹ và con; dự phòng và điều trị có hiệu quả các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục và tình trạng vô sinh; phát hiện sớm và điều trị các bệnh ung thư có liên quan đến SKSS; cải thiện tình hình sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ tình dục của vị thành niên thông qua việc giáo dục, tư vấn và cung cấp các dịch vụ CSSKSS phù hợp với lứa tuổi; nâng cao kiến thức về giới tính và tình dục trong cộng đồng; bảo vệ sức khỏe trẻ em và phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em; duy trì và nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ CSSKSS tại các tuyến, đồng thời cam kết duy trì bền vững các can thiệp của dự án SKSS; thực hiện các chỉ tiêu khám và điều trị tại đơn vị. Mong rằng, với sự quyết tâm cao và sự phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, công chức viên chức, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản sẽ đạt được những mục tiêu trên với hiệu quả cao.

TT

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 57
  • Hôm nay: 366
  • Trong tuần: 2 981
  • Tất cả: 1030252
Cơ quan chủ quản: Sở Y Tế tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ: Số 6 đường Châu Văn Tiếp, P.2, TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299.3822576, Fax: 0299.3825323, Email: soyte@soctrang.gov.vn 
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử Sở Y Tế (soyte.soctrang.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.